แบกเป้บุกเดี่ยวอินโด ตอนที่ 17 : ทัวร์บาหลีด้วย One Day Trip เส้นทาง Besakih Mother Temple


จากที่ได้ลองใช้บริการทัวร์ไปแล้วหนึ่งครั้ง ฉันพบว่าการเที่ยวกับทัวร์ไม่ค่อยตรงจริตตัวเองสักเท่าไหร่ แทนที่จะได้เดินเล่นในที่ชอบๆ นานๆ ก็ต้องมาเจียดเวลาให้กับร้านกาแฟ ร้านของฝาก และร้านบุฟเฟ่ต์ แต่ทำไงได้จักรยานก็ขี่ไม่ไหว มอเตอร์ไซค์ก็ขับไม่ค่อยแข็ง สุดท้ายเลยต้องมาจบที่การซื้อทัวร์อีกรอบ เส้นทางที่ฉันอยากไปมากคือ Singaraja - Lovina Tour ราคาสูงขึ้นมาหน่อย 220,000 Rp. แต่เป็นเส้นทางที่ครบเครื่องมากได้ไปวัดสองที่ หนึ่งในนั้นคือวัดอูลันดานูบาตูร์ที่พลาดไปจากครั้งก่อน ส่วนสถานที่อื่นๆ ก็มีกิตกิตน้ำตกที่สูงที่สุดในบาหลี หาดทรายดำโลวิน่า น้ำพุร้อนบันจาร์ และไร่กาแฟกับนาขั้นบันไดที่ไม่ได้ปราถนานัก แต่ทุกทัวร์มันมีหมดยังไงก็หนีไม่พ้น 

กลับไปถามบริษัททัวร์เจ้าเดิมที่เคยใช้บริการ ปรากฏว่าเขาไม่มีเส้นทางนี้ ฉันลองถามอีก 2-3 ร้านที่อยู่ใกล้ๆ กันก็ไม่มีใครมีเลย ขั้นตอนในการติดต่อคือ พอเราเดินเข้าไปถามปุ๊บ คนขายจะโทร.หาใครสักคนแล้วคุยเป็นภาษาอินโดนีเซีย วางสายแล้วเขาถึงจะบอกเราว่ามีหรือไม่มี วันนั้นฉันถามไปประมาณสิบร้านเห็นจะได้ แต่ไม่มีใครมีทัวร์เส้นทางนี้เลย! นี่พวกแกเป็นบริษัทเดียวกันทั้งเกาะใช่ไหม! ต้องใช่แน่ๆ ไม่งั้นคงไม่พร้อมเพรียงกันปฏิเสธขนาดนี้ 

ฉันยอมตัดใจเลือกแพ็กเกจอื่น สุดท้ายจบที่เส้นทางที่มีไฮไลท์หลักเป็นวัดเบซากีห์ (Pura Besakih) วัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวบาหลี ทั้งสำคัญและใหญ่โตที่สุด มีสมญานามว่า Mother of Temple ยิ่งใหญ่อลังการ ศักดิ์สิทธิ์ และสวยงามมาก ในอาณาบริเวณจะมีทั้งหมด 23 วัด ถ้าท้องฟ้าแจ่มใสจะมองเห็นวิวภูเขาไฟอากุงและทะเลด้วย แต่นักท่องเที่ยวหลายคนก็พยายามเลี่ยงเพราะไม่อยากเสียเงินเสียความรู้สึกจากการถูกโกง วัดนี้จึงได้คะแนนค่อนข้างน้อยในแอพ TripAdvisor

วัดเบซากีห์ 

เก้าวันในอินโดนีเซียที่ผ่านมา ฉันเจอการโกงและคุกคามมาสารพัดรูปแบบ แต่วันนี้กำลังจะต้องเผชิญหน้ากับ 'ไกด์มาเฟีย' ที่วัดเบซากีห์ ซึ่งว่ากันว่าเป็นบอสเลเวลสูงสุดของการโกง เท่าที่เจอมาคนอินโดที่จ้องจะฟันเงินนักท่องเที่ยวทั่วไปจะออกแนวตื้อๆ บอกราคาแพงเกินจริงหลายเท่า หรืออย่างมากก็เข้ามาดึงกระเป๋า

วัดเบซากีห์ 

แต่รีวิวตามเว็บบอร์ดต่างๆ บอกว่าไกด์มาเฟียที่วัดเบซากีห์มาแบบเหนือชั้น ตั้งโต๊ะหน้าปากทางเข้าวัดเป็นเรื่องเป็นราว มีสมุดบริจาคปลอมๆ ทำงานกันเป็นแก๊ง ถ้าใครไม่จ่ายเงินก็จะไม่ให้เข้าวัด มีการข่มขู่และบางครั้งถึงขั้นถึงเนื้อถึงตัว หลายคนถึงจะรู้ว่าโกง แต่ก็ยอมจ่ายเพื่อตัดรำคาญและความปลอดภัย บางคนก็จ่ายแค่ 25,000 Rp. บางคนไม่รู้ถูกโกงอีท่าไหนจ่ายไปตั้ง 700,000 Rp. (เกือบ 2,000 บาท) แต่โดยเฉลี่ยแล้วจะโดนกันอยู่ที่ประมาณ 100,000 Rp.

ทัวร์ดีๆ บางเจ้าจะช่วยเหลือโดยการให้คนท้องถิ่นนำลูกทัวร์เข้าไป แต่ส่วนใหญ่จะไม่ช่วยหรอก ปล่อยให้นักท่องเที่ยวเด๋อด๋าเผชิญชะตากรรมกันเอาเอง เพราะบางทีถ้าลูกทัวร์ไม่จ่ายเงิน ไกด์ที่พามาก็อาจจะโดนขูดรถหรือหักกระจกข้างทิ้ง!! เดี๋ยวๆ นี่มาเที่ยวหรือมารบ ชีวิตมันต้องเจออะไรขนาดนี้เลยเหรอ 

วัดเบซากีห์ 

ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าโกงโจ่งแจ้งขนาดนี้ ทำไมทางการอินโดไม่จัดการอะไรสักอย่าง เพราะจริงๆ ทางวัดก็มีการเก็บค่าเข้าอยู่แล้ว ปล่อยให้ปัญหามันลุกลามมานาน จนอดคิดไม่ได้ว่าหรือจริงๆ เขาตั้งใจ คนจะได้มาเที่ยวน้อยๆ หน่อย ถ้าสวยงามเลอค่ามาง่าย นักท่องเที่ยวคงล้นทะลักและรบกวนการประกอบพิธีทางศาสนา

เตรียมแผนรับมือกับการโกงไว้สารพัด แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครมายุ่งด้วยแม้แต่น้อย อาจเพราะการท่องเที่ยวอินโดนีเซียเข้ามาจัดการปัญหานี้แล้ว หรือไม่ก็เพราะฉันไปกับคู่รักชาวเดนมาร์ก ที่คุณผู้ชายตัวใหญ่และเคราเฟิ้มมาก ดูดุดันใช้ได้เลยล่ะ 

คุณผู้ชายชาวเดนมาร์ก

ทั้งวันเลยได้เที่ยวแบบสบายๆ ไม่มีใครกล้ามาวอแว แต่ความสนุกลดลงจากทัวร์ครั้งแรกพอสมควร เพราะนอกจากคู่รักก็มีผู้หญิงอเมริกันอีกคน ทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษอยู่ที่จีน สามคนนี้เที่ยวเหมือนจ่ายเงินมาเดินเล่นแก้เบื่อมากกว่า ถ่ายรูปนิดๆ หน่อยๆ เน้นเดินคุยกันเป็นหลัก และเดินเร็วมาก ทำเวลาได้ดีสาแกใจพี่คนขับรถเหลือเกิน เพราะฮีอยากให้พวกเรารีบเที่ยวรีบกลับเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ฉันนี่แหละจุดอ่อนของทีม! ถ่ายรูปอยู่ดีๆ หันไปอีกทีทุกคนหายไปกันหมดแล้ว พอวิ่งกระหืดกระหอบกลับไปที่รถก็พบว่าทุกคนนั่งประจำที่พร้อมเพรียงเตรียมล้อหมุน 

ในแพ็กเกจนี้นอกจากวัดเบซากีห์ ก็มีอีกสองสถานที่ที่น่าสนใจคือวัดเกเฮน (Pura Kehen) วัดที่ใหญ่โตเป็นอันดับสองรองจากวัดเบซากีห์ ด้านในมีนักศึกษาสาขาศิลปะมาสเก็ตช์ภาพที่นี่กันเป็นกลุ่มด้วย 

วัดเกเฮน
วัดเกเฮน
วัดเกเฮน

และศาลาเกอร์ตาโกซา (Kerta Gosa) ศาลาโบราณที่ตั้งอยู่กลางน้ำ ในอดีตเคยใช้เป็นสถานที่ตัดสินคดีความสำหรับกษัตริย์มาก่อน ใกล้ๆ กันมีพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ของอาณาจักรกลุงกุงด้วย แต่ไม่ได้เข้าไปเยี่ยมชมเพราะหมดเวลาของทริปเสียก่อน

ศาลาเกอร์ตาโกซา

ส่วนที่เหลือก็มีวัดถ้ำช้าง ซึ่งฉันมาเป็นรอบที่สามแล้ว คราวนี้เลยนั่งรอด้านนอกไม่ได้เข้าไป ไร่กาแฟที่ใหม่แต่กิจกรรมและสินค้าเหมือนกันเป๊ะ และมีร้านขายผ้าเพิ่มเติมเข้ามาดูดเงินในกระเป๋า 



แต่ที่เจ็บใจที่สุดคือนาขั้นบันได ในรายละเอียดของทัวร์เขียนไว้เป็นคนละชื่อกับที่เคยมาครั้งก่อน พอถึงเวลาจริงปรากฏว่าพาไปบุฟเฟ่ต์อาหารกลางวันร้านเดิม และความเซอร์ไปกว่านั้นคืออาหารในไลน์บุฟเฟ่ต์เหมือนเดิมทุกประการ แต่ราคาไม่เท่ากับรอบแรกที่ฉันมา ทุกอย่างในบาหลีแปรผันตามอารมณ์คนขายจริงๆ


ช่วงนี้ชี้แนะ

  • ค่าทัวร์เส้นทาง Besakih Mother Temple 150,000 Rp.
  • ค่าเข้าวัดเบซากีห์ 15,000 Rp. (29 บาท)
  • ค่าเข้าวัดเกเฮน 10,000 Rp.
  • ค่าเข้าศาลาเกอร์ตาโกซา 10,000 Rp.

ความคิดเห็น

รูปภาพของฉัน
pOndjaa
ชื่อ ปอนด์ เกิดและเติบโตที่ชานเมืองกรุงเทพฯ หลงใหลการอ่านหนังสือ ชอบท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม สนใจเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ ปัจจุบันทำงานเป็นนักเขียนอิสระและรับสัมภาษณ์บุคคล สนุกกับการดูซีรี่ย์และทดลองสูตรอาหารใหม่ๆ เมื่อมีเวลาว่าง ติดต่อ Line id : pond_jaa