แบกเป้บุกเดี่ยวอินโด ตอนที่ 18 : ลองสปาสไตล์บาหลีและเดินเที่ยวตลาดเช้าอูบุด

บาหลีได้ชื่อว่าเป็นแหล่งสปาที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ถึงแม้ปกติสภาพฉันจะห่างไกลจากความรักสวยรักงามโดยสิ้นเชิง แต่เมื่อมาถึงถิ่นแล้วก็คงต้องลองสักหน่อย ฉันทำสปาแบบ Javanese Lulur เลือกร้านบ้านๆ ราคาย่อมเยา คอร์สแค่ 110,000 Rp. ในแผ่นพับที่พนักงานแจกอยู่หน้าร้านโฆษณาไว้ว่า นี่คือการปรนนิบัติผิวแบบดั้งเดิมที่นิยมกันในราชสำนักสมัยโบราณ ฟังดูแบบ โอ้โห! ให้ความรู้สึกเหมือนเราเป็นเจ้าหญิง ส่วนผสมที่ใช้ก็ประกอบด้วยสมุนไพร 15 ชนิดและดอกไม้นานาพันธุ์ พอแก้ผ้าขึ้นไปนอนบนเตียงปุ๊บความรู้สึกเปลี่ยนทันที นี่สปาเนอะ ไม่ได้กำลังจะฆ่ากันเนอะ ขัดแรงมากกก ขัดเสร็จรู้สึกตัวสะอาดที่สุดในชีวิตจริงๆ บอกลาหนังกำพร้าไปได้เลย ขั้นตอนต่อไปก็เข้าไปแช่น้ำอุ่นในอ่างเก่าๆ ที่มีกุหลาบลอยฟ่องเต็มผิวน้ำ ใส่อินเนอร์ฉันสวย ฉันชีวิตดีกันไป

บรรยากาศบ้านๆ ตามราคา

หลังจากทำสปาฉันก็ว่างตลอดทั้งวันและไม่คิดจะหาอะไรทำด้วย ฉันกลับโฮสเทลไปนอนกลางวันหนึ่งงีบ ตื่นมานั่งมองวิวนอกหน้าต่าง พอเริ่มบ่ายคล้อยแดดร่มลมตกก็สะพายกล้องออกไปเดินเล่นอย่างไร้จุดหมาย ผ่านร้านไหนน่านั่งก็แวะเสียหน่อย และไปจบที่บาร์เร็กเก้ไม่ไกลจากที่พัก ฉันเฉลิมฉลองค่ำคืนสุดท้ายในอูบุดเพียงลำพังด้วย Nasi Bebek เป็ดทอดกรอบเมนูขึ้นชื่อของบาหลี เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยและผัดถั่วเป็นเครื่องเคียง ทีเด็ดเชียวล่ะเมนูนี้สมกับที่อยากชิมตั้งแต่วันแรกที่มาถึงอูบุด และไหนๆ ก็เป็นคืนสุดท้ายแล้ว เลยจัดมาทั้งเบียร์ท้องถิ่นและค็อกเทลที่ทำจากเหล้าพื้นเมือง รสชาติแปลกลิ้นดี กลิ่นเหล้าป่าต้มเองหลังร้านชัดเจนมาก

เช้าวันรุ่งขึ้นฉันตื่นเร็วหน่อย เพื่อออกไปถ่ายรูปตลาดอูบุดยามเช้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนท้องถิ่นออกมาจับจ่ายใช้สอย ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเข้ามายึดครองพื้นที่ในช่วงสาย ภารกิจสุดท้ายในอูบุดของฉันคือการตามหาร้านข้าวแกงชื่อดังที่แนะนำอยู่ในนิตยสารแจกฟรีชื่อ Ubud Life คอลัมน์ Ubud’s Top 10 เขาแนะนำว่าให้ Spice Up Your Morning ด้วยการไปกินอาหารเช้าแบบชาวบาหลี และร้านที่ดีที่สุดในอูบุดก็คือ Betutu Ayam Pak Sanur

หน้าตาของสิ่งนี้อาจจะดูไม่น่าอภิรมย์ จนบางคนเกิดคำถามในใจว่า “มันโอเคจริงๆ เหรอแก” เฮ้ย! ขอบอกว่ามันอร่อยมากกก กินเข้าไปคำแรกเราปักหมุดไว้เลยว่า ถ้ามาบาหลีอีกยังไงก็ต้องกลับมากิน ปกติข้าวแกงประมาณนี้ที่เราชิมมา 5-6 ร้าน จะใช้ไก่เป็นวัตถุดิบหลัก แต่ร้านนี้เหนือชั้นไปอีกขั้นคือมีทั้งไก่และเป็ด แถมตุ๋นกับเครื่องเทศจนเปื่อยนุ่ม รสชาติเข้มข้นเผ็ดร้อนถึงเครื่องเทศ และมีทีเด็ดอีกอย่างคือก้อนขยุกขยุย เดาว่าน่าจะทำจากไข่ขาวไข่แดงตีรวมกันแล้วเอาไปทอด แต่ไม่เหมือนไข่เจียวนะ ข้างในจะมีรูอากาศพรุนๆ อร่อยมาก

ฉันรักอูบุดและต้องหาโอกาสกลับมาอีกให้ได้ แน่นอนว่าความรื่นรมย์ของอาหารการกินคือหนึ่งในเหตุผลสำคัญ

ตลาดเช้าอูบุด

ช่วงนี้ชี้แนะ

ร้าน Betutu Ayam Pak Sanur ไม่ควรไปเกิน 10 โมงเช้า กับข้าวบางอย่างอาจจะหมดก่อน คนท้องถิ่นส่วนใหญ่จะซื้อกลับไปกินที่บ้านเป็นมื้อเช้า ร้านอยู่ไม่ไกลจากตลาดอูบุดเดินถึงกันได้สบายๆ ร้านสะอาดสะอ้านมีโต๊ะให้นั่งกิน แต่ฉันนัดรถมารับไปกูตาไว้ตอน 9 โมงเช้า กลัวกินไม่ทัน เลยซื้อใส่ห่อมานั่งกินข้างทาง ซึ่งเขาไม่มีช้อนให้นะ ต้องใช้มือนั่งจกอยู่ข้างทาง

ราคา: 20,000 Rp. (52 บาท)

พิกัด: ถนน Jl. Arjuna No.19 อูบุด, บาหลี ไม่ใช่ถนนเส้นหลักเป็นถนนในซอยย่อย จุดสังเกตคือป้ายสีแดง เขียนชื่อร้าน Betutu Ayam Pak Sanur